Giỏ hàng

Dùng vàng thử chì trong son đúng hay sai?

Nếu từ xa xưa, ông bà ta truyền nhau câu nói “lửa thử vàng” thì trong giới trẻ hiện nay lại đồn thổi một quan niệm “vàng thử chì”. Sở dĩ có “hiện tượng” trên là do xuất hiện quan niệm có thể dùng vàng thử chì trong son và lập tức trở thành một mẹo làm đẹp được các chị em tin tưởng và thường xuyên sử dụng. Để biết có đúng hay không, bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Dùng vàng thử chì trong son từ lâu là bí quyết truyền miệng của các chị em

Son môi đã là một loại mỹ phẩm không còn xa lạ với bất kì ai, một vật dụng bất ly thân đối với các cô gái. Một khuôn mặt nhợt nhạt, kém sức sống phút chốc có thể trở nên tươi tắn, rạng rỡ hẳn chỉ cần một chút son môi. Con gái có thể không có tiền, không biết trang điểm nhưng không thể thiếu son môi là một ý nghĩ khá thú vị nhưng đúng đắn.

Từ lâu son môi được ví như một chiếc gậy ma thuật phù phép cho gương mặt thêm bừng sáng, rạng rỡ và tràn đầy năng lượng. Chỉ cần điểm chút son phù hợp với mình đã khiến các chị em nổi bật và cuốn hút hơn. Son môi tuyệt vời là vậy nhưng cũng khiến không ít các bạn gái đau đầu vì không biết thổi son mình đang sử dụng có chì hay không? Cũng xuất phát từ những thắc mắc đó, đã xuất hiện một quan niệm dùng vàng thử chì trong son bằng cách chà sát lên vết son để kiểm tra độ chì. Liệu mẹo thử này có đúng và có cơ sở khoa học chưa?

Dùng vàng thử chì trong son liệu có đúng cơ sở khoa học chưa?

Xuất hiện từ rất lâu và nhanh chóng trở thành một mẹo vặt để thử son được các chị em tin dùng. Mọi người rỉ tai nhau rằng vàng có thể phân biệt được son môi có nhiễm chì bằng cách quẹt một vết son ra tay, sau đó dùng vàng (dây chuyền,vòng tay,… thông thường là dùng nhẫn) chà sát lên vết son trong một khoảng thời gian. Khi thấy son môi bắt đầu có dấu hiệu chuyển màu và ngày càng sẫm đi hoặc đen lại, chứng tỏ trong son môi có chì rất cao và không dùng được. Nói sơ qua một chút về chì trong son, chì là một nguyên tố hóa học khá độc hại, chì trong son môi xuất phát từ công đoạn tạo màu, dùng son có nhiều chì dẫn đếm thâm môi, xỉn răng, tích tụ lâu ngày gây bệnh tim, phổi và có thể dẫn đến nguy cơ ung thư. Chính vì vậy, việc quan tâm đến chì trong son là rất tốt nhưng tin vào mẹo thử trên là hoàn toàn sai lầm!

Dùng vàng thử chì trong son có chính xác không?

Không thể phủ nhận khi vẫn luôn có những mẹo làm đẹp dân gian được các chị em chia sẻ, truyền nhau thực hiện vẫn đem lại hiệu quả. Nhưng không thể gọp chung rằng tất cả điều đúng và việc thử chì bằng vàng là một quan niệm hoàn toàn phản khoa học và không có cơ sở. Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chưa công nhận vấn đề này nên đây là điều vô căn cứ.
Theo trang Snopes.com (webside chuyên đánh sập những quan điểm sai lầm về tất cả các vấn đề trong xã hội) cho rằng phương pháp trên là không có cơ sở. Vì sao? Các nhà nguyên cứu đã tiến hành một thí nghiệm khi lần lượt dùng các kim loại khác nhau như: bạc, thiếc, đồng để chà lên vết son và tất cả đều cho cùng một kết quả đó là son môi chuyển màu thành đen. Vậy không chỉ riêng gì vàng mà son vẫn chuyển màu khi sử dụng các kim loại khác đã chứng minh mẹo thử trên là chưa chuẩn xác khi không tạo được tính riêng biệt.

Việc phát hiện chì trong son môi phải được thực hiện và kiểm tra với thiết bị phân tích mới cho kết quả chính xác

Thành phần chủ yếu của son môi là sáp, dầu, chất chống nắng, chất tạo màu, titan dioxit,… Khi dùng kim loại chà lên chứ không riêng gì vàng, son vẫn chuyển màu là do sự tương tác của chính các thành phần trong son tạo ra. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi thay thế các kim loại khác nhau chà sát lên thành phần sáp trong son môi cũng cho kết quả tương tự. Ngược lại, khi chà sát kim loại lên các bề mặt vật liệu khác vẫn cho ra màu đen. Không dừng lại ở đó, khi thử trên các loại kem nền, phấn phủ cũng cho cùng một kết quả. Ở một khía cạnh khác, vàng có nhiều thành phần kim loại khác như: bạc, đồng, chì, kẽm, niken,… các thành phần bản thân nó khi phản ứng với các thành tố trong son cũng chuyển sang màu đen như oxi bạc. Như vậy, dùng vàng thử chì trong son và sự chuyển đổi màu sắc bằng mẹo thử trên chưa có cơ sở và chưa khẳng định được có sự liên quan đến chì trong son.

Son môi Lagivado nhập khẩu Hàn Quốc an toàn cho đôi môi phái đẹp

Để kiểm tra chì trong son là cả một quy trình nghiêm ngặt, được kiểm duyệt bằng các loại máy móc hiện đại với khoảng thời gian nhất định mới có được kết quả chuẩn xác. Lo ngại về hàm lượng chì là điều rất dễ hiểu bởi những tác hại mà chúng đem lại rất lớn trong khi đó phần lớn các loại son môi đều có chì. Làm cách nào để sở hữu thỏi son vừa đẹp vừa an toàn lại lần nữa khiến các chị em đau đầu!
Cục Quản lí thực phẩm và dược phẩm Hoa Kì (FDA) đã đưa ra những quy định về hàm lượng chì cho phép có trong mỹ phẩm chỉ vài phần triệu cụ thể là 10ppm để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe . Nhưng trên thực tế, chưa phát hiện ra thỏi son nào vượt quá lượng chì cho phép cả, thỏi son chứa nhiều chì nhất được biết đến nay theo nghiên của FDA là thỏi Maybelline L’Oréal USA Color Sensational 125 Pink Petal FF205 với hàm lượng chì 7.19ppm. Như vậy, vẫn còn ở mức an toàn và có thể sử dụng được!

Son môi Lagivado nhập khẩu Hàn Quốc là lựa chọn tin cậy dành cho phái đẹp

Son là vật dụng cần thiết. Mẹo dùng vàng thử chì trong son các chị em truyền tay nhau không có cơ sở khoa học nên đừng lấy đó là chuẩn mực cho một thỏi son an toàn. Trước khi muốn mua sản phẩm hãy nghiên cứu thật kĩ và chọn những thương hiệu lớn, uy tín là nơi trao gửi niềm tin. Hãy là người phụ nữ thông minh trong cách chọn sản phẩm làm đẹp cho mình. Chúc các bạn thành công!